วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

วงปี่พาทย์

        วงปี่พาทย์ วงปี่พาทย์เป็นวงดนตรีที่ประกอบด้วยเครื่องตี เป็นหลักโดยมีเครื่องเป่าคือขลุ่ยหรือปี่ร่วมอยู่ด้วย
 ใช้สำหรับเป็นเครื่องประโคมในพิธีกรรมต่าง ๆ รวมทั้งการแสดงโขน – ละคร ฟ้อนรำ และมีการผสมวงตามโอกาส
ที่ใช้ทำให้จำนวนของเครื่องดนตรีมีน้อยมากแตกต่างกันไป ดังนี้





๑. วงปี่พาทย์ชาตรี
 วงปี่พาทย์ชาตรี เป็นวงที่บรรเลงประกอบการแสดงโนรา หนังตลุง และละครชาตรีเครื่องดนตรีในวงบรรเลงประกอบด้วย
  • ปี่นอก
  • โทน ๑ คู่
  • กลองชาตรี ๑ คู่
  • ฆ้องคู่ ๑ ราง 
  • กรับ 
  • ฉิ่ง

๒.วงปี่พาทย์ไม้แข็ง
วงปี่พาทย์ไม้แข็งเป็นวงที่ใช้สำหรับประกอบการแสดงและประโคมทั่วไปมี ๓ ขนาด คือ

   วงปี่พาทย์เครื่องห้า เครื่องดนตรีในวงบรรเลงประกอบด้วย
  • ปี่ใน, 
  • ระนาดเอก
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ตะโพน
  • กลองทัด
  • ฉิ่ง
วงปี่พาทย์เครื่องคู่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ปี่ใน
  • ปี่นอก (ปัจจุบันไม่ค่อยได้ใช้)
  • ระนาดเอก
  • ระนาดทุ้ม
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ฆ้องวงเล็ก 
  • ตะโพน
  • กลองทัด 
  • ฉิ่ง
  • ฉาบ,
  • โหม่ง



วงปี่พาทย์เครื่องใหญ่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ปี่ใน,
  • ปี่นอก (ปัจจุบันไม่ค่อยได้ใช้), 
  • ระนาดเอก 
  • ระนาดทุ้ม 
  • ระนาดทอง(ระนาดเอกเหล็ก)
  • ระนาดทุ้มเหล็ก
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ฆ้องวงเล็ก 
  • ตะโพน 
  • กลองทัด
  • ฉิ่ง 
  • ฉาบ
  • โหม่ง

๓. วงปี่พาทย์ไม้นวม

      มีเครื่องดนตรีในวงบรรเลงและขนาดเหมือนวงปี่พาทย์ไม้แข็งทุกอย่าง แต่มีความแตกต่างกันที่ วงปี่พาทย์ไม้แข็งใช้ไม้ตี
ที่ทำด้วยเชือกแล้วชุบรักเวลาตีลงบนผืนระนาดแล้วเสียงจะกร้าวแกร็ง แต่วงปี่พาทย์ไม้นวมจะใช้ไม้ระนาดที่พันด้วยผ้าและเชือก
ตีลงบนผืนระนาดแล้วมีเสียงนุ่มนวล และในวงปี่พาทย์ไม้นวมนี้ ใช้ขลุ่ยเพียงออ แทนปี่ รวมทั้งใช้ซออู้เข้ามาผสมอยู่ในวงด้วย
การบรรเลงจะมีลักษณะแตกต่างกับวงปี่พาทย์ไม้แข็ง โดยเฉพาะเสียงที่ใช้บรรเลงจะต่ำกว่าเสียงของวงปี่พาทย์ไม้แข็ง ๑ เสียง

วงปี่พาทย์ไม้นวมเครื่องห้า เครื่องดนตรีในวงบรรเลงประกอบด้วย
  • ขลุ่ย
  • ระนาดเอก
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ซออู้ 
  • ตะโพน
  • กลองแขก 
  • ฉิ่ง
วงปี่พาทย์ไม้นวมเครื่องคู่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ขลุ่ย
  • ระนาดเอก
  • ระนาดทุ้ม
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ฆ้องวงเล็ก
  • ซออู้
  • ตะโพน 
  • กลองแขก 
  • ฉิ่ง 
  • ฉาบโหม่ง
วงปี่พาทย์ไม้นวมเครื่องใหญ่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ขลุ่ย
  • ระนาดเอก
  • ระนาดทุ้ม
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ฆ้องวงเล็ก 
  • ระนาดทอง(ระนาดเอกเหล็ก)
  • ระนาดทุ้มเหล็ก
  • ซออู้
  • ตะโพน
  • กลองแขก
  • ฉิ่ง
  • ฉาบ
  • โหม่ง

๔. วงปี่พาทย์เสภา
    มีเครื่องดนตรีและขนาดของวงเหมือนวงปี่พาทย์ไม้แข็งทุกอย่าง แต่นำตะโพน – กลองทัดออก ใช้กลองสองหน้าแทน แต่โบราณใช้บรรเลงประกอบการขับเสภาที่เป็นเรื่องเป็นตอน มีระเบียบของการบรรเลงโดยเริ่มจาก โหมโรงเสภา และมีการขับร้องรับปี่พาทย์ด้วยเพลงพม่าห้าท่อน เพลงจระเข้หางยาว เพลงสี่บท และเพลงบุหลัน เรียงลำดับกันไป ต่อจากนั้นจะเป็นเพลงอื่นใดก็ได้ วงปี่พาทย์เสภานี้เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๒

วงปี่พาทย์เครื่องห้า เครื่องดนตรีในวงบรรเลงประกอบด้วย
  • ปี่ใน
  • ระนาดเอก
  • ฆ้องวงใหญ่
  • กลองสองหน้า/กลองแขก
  • ฉิ่ง

วงปี่พาทย์เครื่องคู่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ปี่ใน,
  • ปี่นอก (ปัจจุบันไม่ค่อยได้ใช้)
  • ระนาดเอก 
  • ระนาดทุ้ม
  • ฆ้องวงใหญ่ 
  • ฆ้องวงเล็ก
  • กลองสองหน้า / กลองแขก
  • ฉิ่ง
  • ฉาบ 
  • กรับ 
  • โหม่ง
วงปี่พาทย์เครื่องใหญ่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ปี่ใน
  • ปี่นอก (ปัจจุบันไม่ค่อยได้ใช้)
  • ระนาดเอก
  • ระนาดทุ้ม
  • ระนาดทอง(ระนาดเอกเหล็ก)
  • ระนาดทุ้มเหล็ก
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ฆ้องวงเล็ก 
  • กลองสองหน้า / กลองแขก
  • ฉิ่ง
  • ฉาบ
  • กรับ
  • โหม่ง

๕. วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์
     วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์เป็นวงดนตรีที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงปรับปรุงขึ้นใหม่ โดยใช้เครื่องดนตรีที่มีเสียงทุ้มนุ่มนวม และไม่ใช้เครื่องดนตรีที่มีเสียงเล็กแหลม เช่น นำเอาฆ้องวงเล็ก และระนาดเอกเหล็ก ออกไป ใช้ขลุ่ยเพียงออแทนปี่ และยังมีขลุ่ยอู้เพิ่มขึ้น 1 เลา ใช้กลองตะโพนแทนกลองทัด และเพิ่มซออู้ กรับพวงเข้ามาร่วมบรรเลงด้วย สัญญลักษณ์ที่โดดเด่น เห็นชัดเจนสำหรับเครื่องดนตรีอีกชนิดหนึ่ง ก็คือ ฆ้องหุ่ย ๗ ใบ ๗ เสียง
     วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์นี้ ใช้สำหรับบรรเลงประกอบการแสดงละครดึกดำบรรพ์เท่านั้น เครื่องดนตรีในวงบรรเลงประกอบด้วย
  • ระนาดเอก (ใช้ไม้นวม)
  • ระนาดทุ้ม
  • ระนาดทุ้มเหล็ก
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ขลุ่ยเพียงออ
  • ขลุ่ยอู้
  • ซออู้
  • ฆ้องหุ่ย ๗ ใบ ๗ เสียง
  • ตะโพน
  • กลองตะโพน
  • กลองแขก 
  • ฉิ่ง
  • กรับพวง


๖. วงปี่พาทย์นางหงส์
    เป็นวงดนตรีที่ใช้ในงานอวมงคล(งานศพ) มีเครื่องดนตรีในวงเหมือนกับวงปี่พาทย์ไม้แข็งเพียงแต่เปลี่ยนมาใช้ปี่ชวาแทนปี่ใน ใช้กลองมลายู ๑ คู่ เข้ามาร่วมบรรเลงด้วย เครื่องดนตรีในวงบรรเลงแบ่งได้ ๓ ขนาด ดังนี้
วงปี่พาทย์นางหงส์เครื่องห้า เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ปี่ชวา
  • ระนาดเอก
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ฆ้องวงเล็ก
  • กลองมลายู
  • ฉิ่ง
วงปี่พาทย์นางหงส์เครื่องคู่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ปี่ชวา
  • ระนาดเอก
  • ระนาดทุ้ม
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ฆ้องวงเล็ก 
  • กลองมลายู
  • ฉาบเล็ก 
  • ฉิ่ง 
  • โหม่ง
  • ฉาบใหญ่

วงปี่พาทย์นางหงส์เครื่องใหญ่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ปี่ชวา
  • ระนาดเอก
  • ระนาดทุ้ม 
  • ระนาดทอง(ระนาดเอกเหล็ก)
  • ระนาดทุ้มหล็ก 
  • ฆ้องวงใหญ่
  • ฆ้องวงเล็ก
  • กลองมลายู
  • ฉาบเล็ก
  • ฉาบใหญ่
  • ฉิ่ง
  • โหม่ง
  • ฉาบใหญ่

๗. วงปี่พาทย์มอญ
      เป็นวงดนตรีที่ชาวมอญนำเครื่องดนตรีเข้ามา พร้อมกับการย้ายถิ่นฐานบ้านเรือน ต่อมาได้มีการพัฒนา
เป็นวงปี่พาทย์มอญโดยใช้หลักการของวงปี่พาทย์ไม้แข็งเป็นหลัก แต่ใช้เครื่องดนตรีของมอญตั้งอยู่ด้านหน้าของวง
 เช่น ฆ้องมอญ ปี่มอญ ตะโพนมอญ เปิงมางคอก ด้านหลังจะเป็นระนาดเอก ระนาดทุ้ม และเครื่องดนตรีชิ้นอื่น ๆ 
ของวงปี่พาทย์(ไทย)
     เมื่อตั้งวงดนตรีแล้วจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน โอกาสที่ใช้ชาวมอญจะใช้บรรเลงทั้งงานมงคลและงานอวมงคล 
สำหรับชาวไทยจะใช้บรรเลงเฉพาะงานอวมงคลเท่านั้น เครื่องดนตรีในวงบรรเลงของวงปี่พาทย์ แบ่งเป็น 3 ขนาด ดังนี้
ปี่พาทย์มอญเครื่องห้า เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ฆ้องมอญวงใหญ่
  • ระนาดเอก
  • ปี่มอญ 
  • ตะโพนมอญ 
  • เปิงมางคอก
  •  ฉิ่ง
ปี่พาทย์มอญเครื่องคู่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ฆ้องมอญวงใหญ่
  • ฆ้องมอญวงเล็ก 
  • ระนาดเอก 
  • ระนาดทุ้ม 
  • ปี่มอญ
  • ตะโพนมอญ
  • เปิงมางคอก
  • โหม่ง ๓ ลูก 
  • ฉิ่ง 
  • ฉาบเล็ก 
  • ฉาบใหญ่
  • กรับ
ปี่พาทย์มอญเครื่องใหญ่ เครื่องดนตรีในวงบรรเลง ประกอบด้วย
  • ฆ้องมอญวงใหญ่
  • ฆ้องมอญวงเล็ก
  • ระนาดเอก 
  • ระนาดทุ้ม 
  • ระนาดทอง(ระนาดเอกเหล็ก)
  • ระนาดทุ้มเหล็ก
  • ปี่มอญ 
  • ตะโพนมอญ
  • เปิงมางคอก
  • โหม่ง ๓ ลูก
  • ฉิ่ง 
  • ฉาบเล็ก 
  • ฉาบใหญ่
  • กรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น